Ang Nawawalang Towel


Before di ko talaga bet tumira sa isang condo.


Not because arte lang but I find it creepy.


Lalo na yung naglalakad ka sa hallway na mag-isa lang.


Saka my first exposure kasi sa condo ay nung minsang dumalaw ako sa isang platonic friend.... oo platonic, let me clarify that, singlaki kasi ng pinggan ang fez nya kaya platonic chos.....


Haynaku, nag segway na. Platonic friend kasi lives in a condo na itago na lang natin sa pangalang Citylandia. Hahaha!


Kalerqui yang condo na yan.  May refutation daw kasi na ang mga inhabitants dyan na either kabit, fokfok o beki.  Sorry na lang sa mga readers na nakatira sa pambansang condo na yan. Hihihi.


Eh ayoko namang ma-hashtag na fokfok ako 'noh.


Saka, hoongsikip ng hallway.  Amoy ulam pa.  Found out na wala kasing exhaust ang mga kusina.  Kaya yung mga tenants na nagpi prito ng kung ano-ano, nagli-linger sa hallway ang scent ng menu for the day nila.


But things changed when I was offered to live in my current bachelorette pad.


Hoooongshusyal naman kasi.


Pero kalokah rin 'tong condo na itey.


Super strict!  When I moved in, they gave me a list of appliances na pwede lang bitbitin and their corresponding dimensions and wattages.


So buysung na akez ng mga basics like refrigerator, electric stove, microwave, etc.  The only thing na di ko binili ay yung washing machine.  Sobrang mahal kasi.  When I went to Abenson kasi with my list, isang brand lang ang tumutugma sa dimension at wattage at kalokah sa mahal.


So I did the most intelligent thing.


Nagpa-laundry na lang akez.


Hihihi!


Yung una kong laundry shop sa Amorsolo Street na malapit lang naman sa building charges P25.00 per kilo.  Mura na devah?


Pero nalokah ako nung 3rd time kong magpa-laba.


Nagulat ako na may panty sa laundry bag ko at bacon na ang garter!


Eeeeewwwwww!!!!!


Alam kong hindi akin yon coz in my 19 years of existence, never pa akong nag-suot ng underwear.


Lels.


So lipat agad akez ng suking labandera.


May nakita naman akez na malapit lang din, sa Salcedo Street naman.


But this laundry shop is more expensive.   P50.00 per kilo ang charge nila at nangako sila na never silang nag mix ng clothes with other customers.


So gorla na.


In a week nasa 7-10 kilos lang naman ang mga labahin ko.  So pasok pa rin sa budget.


Malinis at mabango naman ang laba nila.


And so far, walang naligaw na panty or whatever sa mga damit ko.


Wala rin namang nawawala sa mga pinalalabhan ko.


Until last week.


Inaayos ko na sa closet yung mga gamit ko ng mapansin kong may nawawala.


Yung towel kong blue.


So baba ako ng laundry shop.


Me: "Manang, nawawala yung towel kong blue."


Manang: "Anong klaseng towel sir? Hand towel ba?"


Me: "Hindi. Yung malaki."  At parang tanga lang akong ini-stretch ang arms ko to demonstrate kung gano kalaki.


Manang: "Naku, itatanong ko sa mga kasama ko sir. Parang wala akong napansin eh."


Me: "Basta kulay blue 'yon.  Teka, may picture yata ako. Sandali."


Sabay kuha ko ng phone ko.


Me: "Parang ganito yon Manang...."  at ipinakita kay Manang ang hitsura ng towel.


Noon ko napansin ang ubod tamis na ngiti ni Manang.


Napa-kunot-noo ako.


At na realized ko kung bakit.





























Haynaku....



Malanding labandera!



Chos!



:)





posted under |

34 comments:

Ponse said...

'Bachelorette' talaga... ahahaha :-) Mishu na Ms.Chuni.. parang meseya jan at may molonding labandera ka :-) TC mahal na reyna!

Nate said...

madam!!!!! welcome back!!! and the photo made me grin too.. :)

Shenanigans said...

at nakabuo ng isang blog worthy na entry dahil kay manang.. very creative.

welcome back :)

Anonymous said...

Welcome back your highness. Ang shugal mong nawala ha, ever!

Beben said...

HAHAHAHAHAHA benta!

Danny said...

Welkambak! Tumawa na naman ako.

Anonymous said...

Madame!!!! Welcum Back!!!!.... At buhay ka pa pala... sana tuloy tuloy na uli ang pag post mo ng mga stories mo! =)


- montot

Cute Desert Boy said...

see who's back?! nagbabalik ang reyna.

Nathan said...

isang malaking katatawanan na naman, baka trip ka ni manang..


By the way may alam ba kayung site where i can download CFselect movies..I love connor kasi and his bottoming twice there and I havent found any link yet

JohnM said...

I miss you Ms. Chuni! Hongtagaaaaaal na walang post. Kalerks! At sino naman kaya ang nasa picture?

leslie said...

hay salamat you're baaaack!!!!

sana magtuloy tuloy na uli ito your highness

Unknown said...

welcome back your royal highness!

joanne said...

Nagimbal si manang sa picture, madam! Haha!

stoic_1987 said...

welcome back madam!!

Anonymous said...

check this good looking boys, they're hot http://onlinegwapongpinoy.blogspot.com/

Anonymous said...

Miss Chu,

I love your creativeness. sobra!!!

Why can't you be a beauty queen and a writer?? Try mo Madam, I'm sure magwawagi ka! Next time you see a script writing contest join ka. Or a story writing contest. Sayang ang talent mo, kami lang fans mo ang nakikinabang. Share mo kaya sa buong madlang pipol.

Uhkeem said...

This is my first time reading your blog at di ko maiwan! Para akong nagbabasa ng novel na di ko maibaba sa sobrang enjoy ko! Kasi naman, nakaka-relate sa lahat ng isulat mo!

I must say you have a FABULOUS blog! Luv it! *applause*

I luv your blue towel vignette, meron din akong parehong istorya- lalaki naman ang hinahanap ko, pero nakatapis lang din! Hihihihi!

KEEP IT UP, Mahal na Reyna!

Anonymous said...

nag babalik ang duchess of Cambridge, welcum back! more post please.

Victor Saudad said...

kaya siguro di na naibalik yung tuwalya...
i'm sure, di pa nila nilalabhan yun.
:))

Mamon said...

commando pala trip mo, miss chuni.

tamis ng ngiti ni manang sabay kagat sa labi. LOL

Anonymous said...

well-cum back Miss Chuni!

This post made me smile!

Thanks :)

- Discreet PasigueƱo

Anonymous said...

daming kung tawa sa end. salamat at ikaw ay nagbalik.

~mike209

Lasher said...

Whatta story!

kala ko true to life na!

true to life din lang naman talaga!

LELZ!

Dyosa said...

Namiss kita Madam Chuni,

Have a Happy Holidays!!!

Anonymous said...

ho may!! iz that u miss chuni in the picture?? ahahahahaha ang hawt!!

Anonymous said...

At natapos na rin ang dalawang araw na pag-himud, este, backread ko ng blogposts ni Miss Chuni. Nakakalokah, na-inspire ako maging shokla, kaso ang problema, may dyoga at bilat akels. Hahaha! De joke, labyu Miss Chuniverse!

-Maraya

Unknown said...

hahaha, nice towel... at bakat pa ha, hehe

Anonymous said...

madame! namiss ka namin sana mapadalas ang post :)

amver said...

sa wakas nag post ka na ng bago...

hindi naman sa inaapura kita pero i just worried na baka di ka na magupdate nito...


ngaun lang pala ko magkocomment dito...
actually i was an avid reader of ms.chuni...

wala lang chance magcomment..

hahaha sana mapadalas pa ang pagpost mo

kaht busy ka... syempre beauty queen so i understand...


keep safe :D

Anonymous said...

Kay tagal mo nang nawala... at ang pagbabalik na post ay very you. :) -Atty.Mico

Unknown said...

WELCOME BACK MISS CHUNI :))

Unknown said...

Miss chuni i miss you na. Haha

Anonymous said...

asan na ba si miss chuni? di kaya'y na dali din dun sa bagyong pablo? #whereintheworldischuni?

Unknown said...

OhEm first time ko nagbasa sa blog mo at siya ang dahilan para balikan ko itong blog. Bwahawhawhawhawhawhaw ---@Queen_Barubal

Post a Comment

Newer Post Older Post Home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kumonek!

E-mail/Facebook: misschuniverse@yahoo.com
Twitter Account : misschuniverse

Tungkol sa Reyna

My photo
The universe is my kingdom, and i am the Queen!.... ahhmmm, that's a tall order pala, sige na nga 2nd Princess na lang. ;-)

Mga Fellow Beauty Queens

Popular Posts

Weblogs

Blog Directory for the Philippines

TopBlogs

Personal - Top Blogs Philippines

    View My Stats

Recent Comments