Marupok Aketch (Part 2)


Part 2 of 2

To read Part 1, please click this.

............................................


Nag-text sya.

“Room 402”

Alam kong pag hindi ako sumunod sa kanya, mapapahiya sya. At tuluyan ng masisira ang pagka-kaibigan namin.

5 minutes later, pumasok na ako at pumunta sa reception area. Sinabi ko ang room number sa attendant. Tinanong ang pangalan ko. Tinawagan sya ng receptionist, tapos pinaakyat ako.

Magkahalo ang kaba, konting takot at alinlangan sa dibdib.

Kumatok ako.

Pagbukas nya, nakatapis na lang sya ng twalya.

Nakangiti.

Me: “Parang siguradong-sigurado ka na aakyat ako ah.”

Jay: “Hahaha! Gaya ng sabi ko sayo Kuya, kilala kita.”

Ganon? Anong ibig sabihin non? Pero bago pa ko naka-react, lumapit na sya at niyakap ako. Nagka-tinginan at otomatikong naglapat ang aming mga labi.

“Sigurado ka ba?” tanong ko.

“Hindi ko alam kung ano ang mangyayari Kuya. Pero sigurado ako…”

Kahit walang sagot sa maraming tanong. Nagpadala ako sa nararamdaman ko.

Dala marahil ng kasabikan ko ‘rin, ibinuhos ko na lahat ng powers ko para mapaligaya sya.

Imagine Darna, Wonderwoman and Smurfette rolled into one super diva – Ako nga.

At naganap ang nakatakdang maganap. Saksi ang gumagarlgal na aircon ng Sogo (pramis, mas maingay pa sya sa ungol at slurp ko.). Distracting.

Ramdam ko ang pagiging baguhan nya sa mga bagay na ginagawa ko. Syempre naman, nagpaka-marupok na aketch, i-todo ko na. Anong panama ng peanut brittle ng Baguio sa rupok ng lolah mo. Bahala na syang isipin kung ano man. No holding back kahit beyond capability ng virginal jaw ang size ni Jay. At buti na lang din, nakipag-cooperate ang esophagus ko.

Nang malapit na nyang marating ang Engkantasya, doon ko na-realize na may sariling buhay pala ang aking lalamunan. Si Jay ay todo halinghing. Malapit na raw syang labasan.

Pero sa halip na hayaan akong sairin ang kanyang katas (eeew!), hinila nya ako pataas at niyakap, kasabay ng isang mariing halik.

At umagos na nga sa pagitan ng aming mga katawan ang pinaghalong ligaya. Nanatili kami sa ganoong posisyon.

Pagkatapos, pinahiga nya ako sa braso nya. Nakatulog sya habang ako’y nakayakap sa hubad nyang katawan. Pinagmamasdan ko lang ang mukha nya. Pinakikinggan ang malalim na paghinga. Ang dating totoy na kaibigan ko, ngayon ay mamang-mama na. Pero tama ba ‘tong ginawa namin?

Hanggang nagising sya.

…………………………………

“Bakit nangyari ‘to Jay?” tanong ko.

“Bakit? Nagsisisi ka ba?”











Me: “Hindi, pero naguguluhan ako.”

Jay: “Wag mo na kasing isipin. I-enjoy mo na lang na kasama mo ako. Na magkasama tayo.”

Kinabig nya ako papalapit pa sa kanya. Yumakap ako.

Me: “Anong oras tayo lalabas?”

Jay: “Gusto mo na bang umuwi?’

Me: “Hindi pa.”

Jay: “9 hours kasi ang kinuha ko.”

Me: “Ang tagal.”

Jay: “Gusto ko kasi makabawi sa higit tatlong taong hindi ako nagparamdam.”

Me: “Bakit nga ba?”

Jay: “Wala. Napakahabang kwento. At least ngayon natikman mo na ako.”

Me: “Hahaha! Gago.”

Jay: “Bakit, hindi mo ba ako type.”

Me: “Hindi naman sa ganon. Mag-kaibigan kasi tayo.”

Jay: “Mag-kaibigan pa rin naman tayo kahit nangyari ‘to ah.”

Me: “Sana nga. Sana walang magbago.”

Muli syang tumahimik.

Me: “Jay, ano na ang nangyari sa ‘yo? Sa buhay mo?”

Jay: “Heto, sinwerte rin sa trabaho. Totoo pala ‘yung sinasabi mo sa ‘kin na may katapusan din yung hirap no?”

Me: “Oo naman. Masipag ka kasi.”

Jay: “Salamat Kuya ha.”

Me: “Saan?”

Jay: “Kasi kahit nung walang-wala ako, hindi mo kinahiya. Hindi ka nakulitan sa ‘kin. Hindi mo ko iniwan. Kahit hindi ako sosyal, tinanggap mo pa rin akong kaibigan.”

Me: “Ano ka ba? Hindi naman ako sosyal. Saka mabait ka naman.”

Jay: “Pinagtyagaan mong makinig sa drama ng buhay ko.”

Me: “Iniisip ko na lang DZRH ka.”

Jay: “Hahaha! Sira… ‘yan ang nami-miss ko sayo eh.”

Me: “Para kang bulalakaw, bigla kang nawala, bigla ka ‘ring lumitaw.”

Jay: “May sasabihin kasi ako sa ‘yo eh.”

Me: “Ano ‘yon?”

Jay: “Mag-aasawa na ko.”

Napabangon ako hindi dahil sa nasaktan kundi dahil sa pagka-bigla.

Me: “Ganon? Eh bakit nangyari ‘to?”

Jay: “Kuya, matagal ko ng gustong mangyari sa ‘tin ‘to.”

Me: “Bakit?”

Jay: “Wala. Dati kasi sobrang closed natin tapos biglang nawala. Kanina, nung makita kita at ng sinabi mo na break na kayo ni Doc, nakita ko na malungkot ka talaga. Naisip ko na gamitin ang katawan ko para aliwin ka.”

Me: “Gago.”

Jay: “Oo nga.”

Me: “Baliw ka na. Ano akala mo sa ‘kin, easy?”

Jay: “Oo.”

Me: “Shit ka ha.”

Jay: “Joke lang.”

Me: “Sino naman ang mapapangasawa mo?”

Jay: “Liza name nya. Kasamahan ko dati sa work.”

Me: “Kailan ang kasal?”

Jay: “Next year.”

Me: “Anong papel ko? Ninong?”

Jay: “Pwede?”

Me: “Gago. Nag ninong na ko nung September. Last na ‘yon.”

Jay: “Ok. Basta um-attend ka na lang.”

Me: “Oo ba. Pag nakatanggap ako ng invitation. Teka, hindi ka ba nagi-guilty sa ginawa natin?”

Jay: “Hindi naman relasyon ‘to. Masaya ako sa ginawa natin… este sa ginawa mo pala sa ‘kin. Hahaha! ”

Me: “Gago ka talaga. Nahihiya tuloy ako.”

Jay: “Wag ka ng mahiya. May 4 hours pa tayo no.”

Me: “Uubusin natin?”

Jay: “Ayaw mo?”

Me: “Sayang naman, bayad na.”

Jay: “Ows… kunwari ka pa. Hahaha!”

At na-ulit pa nga. 2 beses pa. Pagkatapos ay sabay kaming lumabas. Naka-akbay pa s’ya sa kin.

Me: “Hindi ka ba nahihiya.”

Jay: “Inubos mo na kaya kanina lahat ng hiya ko.”

Tiningnan ko na lang sya. Ibang-iba na sya. Malayo sa dati kong kaibigang lungkot lang ang maa-aninag mo sa mga mata.

Me: “Masaya ka na talaga sa buhay mo. Proud ako sa ‘yo.”

Jay: “Oo nga Kuya. Salamat.”

Me: “Nope. Salamat.”

Masaya ako para kay Jay. Alam kong hindi na mau-ulit ang nangyari sa amin pero happy ako na bumalik ang isang kaibigan sa buhay ko. Pagdating ko ng bahay, tumunog agad ang cellphone ko. Nag-text si Jay.

Jay: “House ka na?”

Me: “Yup.”

Jay: “Kuya, promise, hindi na ako mawawala sa buhay mo.”

Me: “Kahit may asawa ka na?”

Jay: “Oo naman. Friends for life na ‘tayo.”

Me: “Hindi mo sinagot ‘yung tanong ko kanina.”

Jay: “Alin?”

Me: “Bakit ang tagal mong nawala.”

Jay: “Ah, ‘yun ba. Hayaan mo na.”

Me: “Gusto kong malaman. May ginawa ba ‘kong masama o nasabing hindi mo nagustuhan?”

Jay: “Wala naman po.”

Me: “So, bakit ganon? Bakit all of a sudden hindi ka na nagparamdam?”

Jay: “Kasi Kuya… nung sinabi mo sa akin na kayo na ni Doc…”

Me: “Huh? Koneksyon?”

Jay: “Kasi nung time na ‘yon… mahal na mahal na pala kita.”

Hindi ako naka-sagot.

Jay: “Pasensya na ha. Pero hindi ko na ipina-alam sayo ‘yon. Kusa na lang akong lumayo. Hindi ko kasi kayang lumaban ng time na ‘yon. Sino ba naman ako. Kasi nung sinabi mong kayo na, masayang-masaya ka at alam kong mahal na mahal mo rin sya.”

The end.

Epilogue

Siguro sa sobrang ligaya ko nung time na naging kami ni Doc, hindi ko napansin na nasaktan ko pala si Jay.

In a way, I am happy for him. He found new love and eventhough I lost mine, I am thankful I got my friend back.

posted under , |

50 comments:

casado said...

cno yang nsa pic..hangkyut..gusto kong tikman...ahahaha :P

RainDarwin said...

HAHAHAHAAHAHAH

winner tong post mo. Buti na lang nakipag cooperate ang esophagus mo kaya todong ligaya ang naramdaman ni Jay!

Teh, sana lagi kang marupok para may ganitong post.

Ms. Chuniverse said...

@Soltero... at talagang sa kanya na focus ang atensyon mo ha. hahaha!

@Pilyo... Oo, parang scoliosis na ang character ko. Ganun na ako ka-rupok. At salamat talaga sa stretchable na esophagus. walang gagging. hahaha! ang laswa. Salamat sa comment. tsup! ;p

Mugen said...

Parang may mali yata dun sa dahilan niya. Pero nakakalungkot no. Mahal ka pala niya, hindi mo lang alam.

Ms. Chuniverse said...

@Mugen... nung time na 'yon na nalaman nya na kami na ni Doc, siguro agree ako na mas mabuti pang hindi na lang nya sinabi sa akin. Kasi, mas lalo akong maguguluhan non.Baka syinota ko sila pareho. Jowk. Seriously, i prefer it that way. But i never intend to make him fall for me. Coz i was not in love naman din with him. But i do care for him. Siguro, yung nangyari sa amin, yung sex, parang closure na rin.

Eternal Wanderer... said...

impeyrniz madame chuni, e umabot sa magkabilang dulo ng nlex at slex ang kahabaan ng hair mo.

patida kulot pa yan a!

AHAHAHAHAHAHAHA

edwin said...

ok lang din na hindi naging kayo, dahil nagkaroon ng chance si jay na magkaroon ng buhay na dapat lang para sa kanya - ang magkaroon ng sariling pamilya.

at least minsan sa buhay mo, may isang matinong tao na nagmahal sa yo; na nasaktan pala dahil sa iba nakatutok ang atensyon mo - nasaktan ng hindi mo inaasahan pero bumalik at hinayaang matikman mo kahit minsan man lang..

hindi dahil sa kamunduhan, kundi dahil sa nararamdaman..

---

anong powers meron ka tsong, para mahumaling sayo ang mga bagito't sariwa - si jay at pati na yung waiter dati na sinisid mo sa pool..

paambon naman ng sikreto kung pwede...! hehehe

Ms. Chuniverse said...

@Ternie... pero loveless aketch ngayon. hehehe! pokpok mode muna.

@Edwin... Follow my golden rule... "Magtaneym ka ng kaboteyhan at memehaleyn ka ng kalelekeyhan."

yun lang. at syempre dapat may angkin ka ring ganda. choz!

NOX said...

madame chuni, bagay na soundtrack itey:

I can't find the words to say goodbye - Bread

john chen hui long said...

i never thought intimate moments can be wacky. i'll try this, ms chu. maybe it'll lift the ban on my writing about sex. harharhar

bien said...

ate ang gandang kwento, pero naluha ako ng slight.

itatanong ko sana kung walang panghihinayang on your part pero i guess nasagot mo na dito sa comment section

Anonymous said...

miss chuni... hmmmm... bet ko sha. ching! charito lang mars!

Ms. Chuniverse said...

@Nox..... hahaha! talagang may soundtrack ha.

@John.... oo nga. malay mo ma-enjoy na rin nya. and then sya na ang mag-initiate. ;-)

@Orally... salamat ditse. left eye lang ba ang naluha? tama lang yan. ang regret ko lang is yung 3 years na wala kaming communication. yung panghihinayang na sana ay naging kami, actually wala.

@Hondafanboi... may pagka yummy naman talaga. hahaha!

Anonymous said...

cno pala ung nsa pix... i like ur story... parang marami ako gusto i comment pero dko masabi... kakaiba... alam ko masayang masaya c jay ngaun kc he have you...

did you see each other again after the wedding??? kinasal n b xa or nxt year patalaga... how open u see each other??? is his fiancée know you...

thanks
jepoy

Anonymous said...

kakalurkey young ending.... nice one though

Ms. Chuniverse said...

@Jepoy... Yes, i think he's happy. He accomplished so much in 3 years. Next year pa wedding nya, but after we saw each other 2 weeks ago, we constantly communicate na. He called pa nga last night. I havent met her future wife though.

@Anonymous... sinabi mo pa 'teh. ako nga nabulabog din.

Anonymous said...

laging ganun kahit sa movies... teleserye ng korean mostly hindi sa good guy na fafall ung bida laging sa bad guy na puro hirap ung dadanasin mo b4 pa maging kayo and minsan pa d mgging kayo hayz! heaven and earth ang drama.. I hate this kind of stories kz it makes me feel sad for those I ignore just to be with someone who cares less for me but I strongly wanted to be with... sana may love detector an pde mong madetect ung may gus2 sau hehe

idealist_jessie

Ms. Chuniverse said...

@idealist_jessie... this really happens whether we like it or not. i have no regret na hindi naging kami ni Jay. Jay have fully recovered na rin from what happened to us 3 years ago. I am happy for Jay as well. Walang bitterness between us or whatsoever. I just want to make that clear.

Pero tama ka, sana nga we can just that detector para we can do away with the process of rejection but that will make us less human. Good luck and i hope you'll find the one that truly belongs to you. Keep your spirit high! ;-)

Anonymous said...

Love your story. Medyo shaken ako nung nabasa ko kasi it happened to me years before. The same exact thing: kaso, nagkahiyaan kami pareho, thinking di namin gusto isa't isa. Meron di namang konting regret, pero I still care for the guy. I think that this happens kasi di talaga pwede. So at least, you have something to treasure in your life: na minsan, may nagmahal sa iyo nang totoo, at nakamit mo ito sa kahit ilang oras lang sa motel. Take care and here's hoping you'd publish more ^^

DV (vidaverunque)

Anonymous said...

hindi mo pa nasagot ng direct ng tanong miss chuni... siya ba talaga ang nasa picture?

Anonymous said...

shet naluha ako. ewan. basta... naluha lang ako!

Anonymous said...

kainis na pagmamahal, nakaka ingit!!!!

casado said...

eh sino nga kasi ung nsa picture? bat ayaw sabihin!

ehehe ching!

Ms. Chuniverse said...

@Soltero... that's Jay.

Mr. Pre.Tender said...

aling sogo hotel yan? ahahah
great story. na-move ako ng sobra. you've got a friend ang drama. galing

ikotoki said...

Nice story. :D

ewan said...

ate chuni parang ginawa kang parausan lang ni jay ha! joke!!! jejejej

Ms. Chuniverse said...

@Mr. Pre.Tender... ang nag-iisang Sogo sa tabi ng SM. Sta. Mesa.

@Ikotoki... Salamat.

@Ewan... Gagah ka. hahaha!

Mister Secrecy said...

love the blog... im just not sure if love the ending... another blog that im following... thanks po for the inspiration... im jc nga pala...

Ms. Chuniverse said...

@JC... thanks for the nice words and thanks for following. ;)

Anonymous said...

nice story, nakaka miss ma inlove...

Pinoy Adventurista said...

panalo!!! ang sarap basahin... sobrang touching ng nangyari sa inyo... clap! clap! clap! ang galing mo!!! =D

Pinoy Adventurista said...

ang sarap ma-inlove pagkatapos ko mabasa ang post na ito... =D

Yj said...

OMG...

ang unfair ng buhay....

ang unfair unfair... naramdaman ko ang lungkot niya ng malamang may mahal ka na...

at ramdam ko ang lungkot niyo ngayon na pwede ka na pero hindi na siya... :(

Lasher said...

Ows talaga lang ha! Hehehe...

Unknown said...

heartwarming. sarap ilusyonin

alex said...

Parang miss you like crazy (movie) lang ang drama.... Kung kelan mahal ka na niya, may karelasyon ka na... Noon naman malaya ka na.... siya naman itong ikakasal na..... Winner ang story....

kim said...

OMG!!!! i love this blog...naluha me a bit... hehehe!! galing mo..emote ang lola mo dito habang nagbabasa..hehehe

Anonymous said...

Naiyak ako te. Sobrang I salute you! thanks for this heartwarming story!

dovan said...

Para lang akong nagbasa ng BFF series ni soltero. Yung post mo is a weird combination of nakakalibog and nakakalungkot. Pero napagjakolan ko ng once. Hehe. Thanks much!

victormanalo said...

this is a very nice story...exciting...
galing, topnotch, A+...
it chills me to deepest reaches of my weary soul..lol..
Keep it up...galing talaga...whew...

Ragdoll said...

ano ba yan teh, napamura ako sa ganda ng story...parang pinipisil-pisil ang cute at pink na pink kong heart...naka relate talaga akey ng bonggang bongga!! =)

PS
parang ang cute naman ni jay...hehehe

Anonymous said...

naiyak ba ko hahaha :))

Mr. Wright said...

may ilang post ka na rin that made my heart ache... but this... 'tang na tong kwento na to! naiyak ako bigla...

thank you... sana matapang din ako like you to share stuff like this with other people...

Ako si Diosa said...

Miss Chuni, Obviously ngayon ko lang nabasa to. Shit, nakakaiyak

Anonymous said...

i love this post ms.chuni.. nkarelate ako. im one of your readers..vanessa garan of davao.

Anonymous said...

ms.chuni, nang hinayang ako kay Jay nung nabasa ko ung part na inamin nya sayo na mahal ka nya... siguro mas naging masaya ka if sya nalang ang naging jowa mo... opinion ko lang naman.. :) - jeni

Anonymous said...

kaka sad naman to.. :(

Anonymous said...

kakaiyak naman :'(

~mike209

Anonymous said...

wow!! goodness!!! nice ng story na 'to... naiiyak talaga ako promist!!

d ko talaga mapigilang umiyak....

salamat sa pagshare...

Post a Comment

Newer Post Older Post Home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kumonek!

E-mail/Facebook: misschuniverse@yahoo.com
Twitter Account : misschuniverse

Tungkol sa Reyna

My photo
The universe is my kingdom, and i am the Queen!.... ahhmmm, that's a tall order pala, sige na nga 2nd Princess na lang. ;-)

Mga Fellow Beauty Queens

Popular Posts

Weblogs

Blog Directory for the Philippines

TopBlogs

Personal - Top Blogs Philippines

    View My Stats

Recent Comments