Biyaya or Sumpa?


Minsan, may mga nangyayari sa buhay natin na hindi natin malaman kung biyaya nga ba o sumpa.


……………………………………


Kahapon.


Nag-CR ako sa office namin. Nakalimutan ko na ipinatong ko pala sa taas ng urinal yung cellphone ko.


Nakalimutan ko sya.


Naalala ko na lang after 20 minutes.


Balik agad ako.


Wala na dun yung cellphone ko.


Kasasabi ko lang sa last entry ko about yung feeling ng na-realize mong nawawala yung cellphone mo.


Ayun, ramdam na ramdam ko ang kabog… ang takot… ang panghihinayang.


Nanlumo ako.


Kasi, 2 days old pa lang yung phone.


Bigay ng Smart.


Pero I’m sure kung may makakuha man ng cellphone ko, it’s either empleyado rin namin, o yung janitor naming or worst nga….. client.


Pero na-realize ko, since bago yung phone ko, wala pang kalaswaang laman ‘yun.


Unlike my old cellphone. Jejeje!


So dapat ba akong magpasalamat na yung bago ang nawala?


………………………………………


Hinde!


Oh hinde!


Sinabi ko sa receptionist naming na nawawala yung cellphone ko. Just in case na may magsoli, akin ‘yon.


Bago mag-uwian, lumapit sa akin yung dalawang staff naming lalaki.


Nakatingin sa akin at ngi-ngiti ngiti.


Gusto ko sanang sermunan. Bakit ako nginingitian ng dalawang mokong na ito. Masama pa naman ang araw ko.


Staff 1: “Sir, nawawala ba ‘yung cellphone mo?


Me: “Oo, bakit?”


Staff 2: “Eto ba Sir?”


At inabot nga ng ka-patol-patol na staff ang aking phone…


Me: “My precious….”


Me: “Thank you ha! Paano nyo nalaman na sa akin ito. Sinabi ba ni Milet (receptionist)?


Staff 1: “Ah hindi Sir, nakita ko kanina sa CR. Tapos, medyo pinaki-alaman na namin. Nung ginamit namin, nag-register ang name nyo kaya alam naming sa inyo ‘yan.”


Me: “Uy, thank you ha. Akala ko talaga nawala na? Treat ko kayo.”


Staff 2: “Ok lang Sir, ‘wag na, ingatan nyo na lang ‘yung cellphone nyo.”


Me: “Ah ok, thanks uli ha.”


At lumayo na ang dalawa. Nagtataka ako at parang natutuwa pa rin sila. Tila nag-aasaran.


Hmmmpff….. at least I have my new phone back.


Sige, kalikot.


Go to Message.


No new message.


Pero may message from my baklitang friendship na si Ivan na na-open na.


Kinabahan ako.


Hindi ko pa naman nababasa yung message na ‘yon pero na-open na.


Ibig sabihin nabasa na nung dalawa?


Oh my pechay!!!!!


Bigla kong binasa. At muntik na akong mag-tumbling sa balcony ng aming building….


………………………………


From Ivan XXX

Sis, ang laki talaga ng titi nung taxi driver na nahada ko. Nag-quickie lang kami sa Petron. Haist… nahahawa na talaga ako sa ‘yo ng kalandian. Natikman mo na ba yung bagong guard nyo? Kung hindi ka interested, ipasa mo sa kin ha?

……………………………….


FOOTAHKELLLLLLSSSSS!!!!!!!



posted under |

70 comments:

NOX said...

niladlad ka na ng mga kapatol-patol na office mates! OMG!

In furr, pwede kna mag-skirt and red pumps sa office starting today. hahahahahaha! :))

bien said...

ahahahahahahahahhahahahahahahahahahaha
goodluck sa chismis teh. sana makayanan ng powers mo.

Anonymous said...

Hahahaha!

Paano na yan?

Jpy Dee said...

BWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA. LAGOOOOOOOOOOOT!!!! tanginang mga pakialamerong yun. hahaha. shet Ms Chuni, mabubunyag na ba ang lihim? LOL

Ms. Chuniverse said...

@Nox.... eto nga, i can't decide na what blouse to wear. choz.


@Bien... A-absent na lang kaya ako today.


@Anonymous... can't decide if i will go to work. haissst....

Ms. Chuniverse said...

@Jepoy... punyetang lihim 'yan. natatakot ako. baka i-black-mail nila akong dalawa. baka gawin nila akong sex slave....

Anonymous said...

make deadma of it na lang.... kasi if papatulan mo pa the issue will become bigger... if you make deadma of it mawawala din yan....

vhinong said...

Ganun na nga ang gawin.....patikim ang POWER OF JAW ENDURANCE para matahimik sila!!!Hahahahahahaha

Ms. Chuniverse said...

@Anonymous... hindi muna ako mag-report sa office. field work ang drama mode ko today.


@Vhinong... sana nga puri ko na lang ang hingin nilang kapalit ng pananahimik. ibibigay ko.... ahhhhh

iurico said...

kaya ako, sabihin ng paranoid pero lahat ng electronic gadgets ko from laptops to mobile phones - lahat password protected. mahirap na.

Kaya mo yan Chuni!!! Kebs na kung alam nila! haha

Yuan said...

oh my momay! shet na malagket!
wahahahahaha!

kailangan ng magg-isip ng contingency plan, ms.chuni. gusto mo iligpit natin yung dalawa if ever?!

;)

Ms. Chuniverse said...

@Iurico... papa, kung sakali mang magka-bulgaran, pwede ko na kayang palitan ang aking namesung? choz.

Lone wolf Milch said...

masworst siguro kung may malaswang pic ka or videos sa phone mo pwede mo naman ideny yung text at sabihin mali yung nagsend at di mo kilala

Seriously Funny said...

Freedom, at last? Hihihi! Balitaan mo kami kung ano mangyayari. I am really interested on how this will turn out....

Ms. Chuniverse said...

@Yuan... halika, i-salvage natin. choz.


@Hard2get... naisip ko na rin 'yan, pero syempre, baka magmukha akong guilty at defensive (kahit totoo naman, jejeje) kung sasabihin kong wrong send. ang bruha kasi ng friend ko, ang halay-haly. hahaha.


@SF.... malapit na ang holy week, i think magbabakasyon ako, tapos sana makalimutan na nila. sannnnaaa!!!!

Seriously Funny said...

Ms Chuni, kelangan mo ng katulong para makalimot? Hahaha! Gusto ko rin malimutan ang masaklap na nangyari sa akin a few weeks ago.

5 months old pa lang ang phone ko nung manakaw last March 24 as I was boarding a bus in Boni. Hindi ko pa tapos bayaran dahil installment. Ngayon, iba na ang nakikinabang ng binabayaran ko. Huhuhuhu!

ruumj said...

naku ate chuni... hadahin mo na rin un dalawang staff...ipatikim mo sa kanila kung ano ang halaga ng isang IKAW...!

ahihihihihi

Seriously Funny said...

Ms Chuni, if that had happened to me, I'd probably just shrug it off and not bring the topic up. Just focus na lang on your work and be the best Ms Chuniverse that you can be. Bow!

Ms. Chuniverse said...

@SF.... ows sayang naman. buti na lang nabalik yung sa akin, yun nga lang ang consequence. kailangan mo nga makalimot... tara!!! hahaha. choz.


@Ruumj... i am contemplating na gawin yan. char. :)

Seriously Funny said...

Ms Chuni, game! Saan? Kelan? Hahaha!!!

jayps said...

winnur ang friend, kaya pala ngiti mga gago! hahaha. kebs na sa kanila madame! :)

Ms. Chuniverse said...

@SF... ayyyy kinilig ako bigla. choz. :)


@Jayps... talagang kebs na lang muna. thanks! :)

NOX said...

ay may nagkaka-developan? winnur!

@SF - tga bacoor kba? parang kilala kita. choz!

Ms. Chuniverse said...

@Nox... hahaha! joke lang yun. as per my last entry, hindi ko nga priority devah. nasa "paghihiganti stage" pa aketch. hahaha!

OO, alam ko caviteno yang si SF.

Yj said...

oh my gawd

the stares..... the whisperings...

goodlak nga bwahahahahaha at sana sabihin ngmga staff sa mga guards niyo para magkusa na silang lumapit sayo... winuuuuuuuuuuuuur

Kiks said...

paghigantihan mo ang mga office mates mo. NOW NA!

Ms. Chuniverse said...

@YJ..... winnur ka dyan! on second thought, sana nga. choz.


@Kiks.... Hahaha! ang dami ko ng paghihigantihan! Masakit sa panga. choz.

rl ea said...

hahahahahaha! naku! lagot ka ngayon ms. chuni.. hehehehe.. hadahin mo nalang yung dalawang staff.. malay mo kagaya mo rin sila.. :)

Ewan said...

loveettt!!! buti nga sayo teh ang landi mo kasi hahahha

joke lang...

wag naman sanang mangyari ito sakin!

Ewan said...

wag mo nalang pansinin ang tsismis... taas noo ka paring pumasok sa office

deadma sa dalawang officemates...

kung cute yung 2, ok lang ang nalaman nila, malay mo magpa hmmm sila sau

pero nakakahiya talaga ang nangyari :)

Desperate Houseboy said...

hindi ko alam kung matatawa ako o ano. basta sabi ko sa mga SIs ko, pare pa rin dpat ang term of endearment. lol

Ms. Chuniverse said...

@RL... halika, tig-isa tayo. hindi kaya ng panga ko eh. hahaha!


@Ewan.... excuse me, kung sa 'yo lang, demure pa ako. choz. at isinusumpa kong mangyayari sa 'yo to. mas malala pa. bwahahaha!

Seriously Funny said...

Nox: Imus. Hihihi. Saan ka sa Bacoor?

Ms. Chuni: Pwede mo namang ibaling sa ibang tao ang paghihiganti mo eh. Wahehehe!

Seriously Funny said...

Ms. Chuni, ang galing ng memory mo ah. Natandaan mong taga Cavite ako. I remember that I mentioned it only once before. Hahaha!

zeke said...

ang sakit sa ulo! hahaha. cguro di ka matigil sa %^&^*& mo Ivan! hahaha

jc said...

mga pakialamerong froglets! how dare those KAPATOL PATOL staff to disrespect a beauty queen! chaaaaar!

i-sked mo na yang debriefing sa dalawang yan para di sila mag-ingay! DEBRIEFING. choz. lol.

Ms. Chuniverse said...

@Ewan... tama ka dyan! :)


@Houseboy... hindi ako sanay mag "pare". totoo yan. hahaha!


@SF... o devah ang sharp lang ng memory ko pagdating sa lalaki. hahaha!

Ms. Chuniverse said...

@Green breaker.... ay mismo, para akong lasing. at ang punyetang Ivan, gusto kong pukpukin ang nguso.


@JC.... Hahaha! Salamat sa advise. I am seriously considering that. hahaha!

Mike said...

ay mag-resign ka na lang sa work mo! dito ka na lang sa bahay at ako na ang bubuhay sayo. chaaar!

Ms. Chuniverse said...

@Mike... hahaha! kaya lang, i cannot be domesticated. wild na wild ang lolah mo. hahaha!

rl ea said...

naku! sige! 7 months na akong di nauulanan eh. hahahahhaa!

teka, 7months? hhhmmm... yan ang next topic ko.. hihihihihihi... sobrang nkakaawa n ako... huhuhuhuhu.. choosy kasi :p

Seriously Funny said...

Houseboy, hmmmm. Pare kamo? Like this:

"Pare, ang laki talaga ng titi nung taxi driver na nahada ko. Nag-quickie lang kami sa Petron. Haist… nahahawa na talaga ako sa ‘yo ng kalandian. Natikman mo na ba yung bagong guard nyo? Kung hindi ka interested, ipasa mo sa kin ha?"

Parang buking pa rin. Hihihi!

RainDarwin said...

PUTANG INA ! SUMPA YAN TEH SUMPA !!!!


HAHAHAHAHAHAHAHAHA.

NOX said...

@SF - imus din ako. kapit-bahay pa ata kita. ikaw ba yung nagtitirintas ng buhok ko nung tayo'y mga dalaginding pa lang? choz! isusumbong kita sa nanay mo. extra choz!

@chuni lee - cnxa na, ginawa kong facebook ang blog mo. but seriously, being gay does not mean you can be disrespected by anyone. hold your head high, and your skirt even higher :)

c - e - i - b - o - h said...

OMI OMI OMI!!!

this is such an incident ms.chuni!!
kaya cguro sila nagtatawanan!! baka bet din nila!! LOL!!

kaya next time, mag-ingat!! hihihi

john said...

Biyaya si Ivan, ha ha ha. at least mga guards interesado na

astroboi said...

wahahahaha!napatumbling ako sa kakatawa!

hindi ka naman cguro paghihinalaan teh..hindi naman msyadong bulgar ang evidence..hahahaha!

Mugen said...

If I know, mga closetta rin ang nakielam ng phone mo. In a few months, ikaw na ang inang reyna sa opisina niyo!

Lalaking Palaban said...

ay sis! haha! blessing ito!

"At inabot nga ng ka-patol-patol na staff ang aking phone…"

at least di mo na need magpanggap pa sa kanila... konting kembot lang baka makuha mo sila. hehehe.

Anonymous said...

ibang klaeks ka talaga, ms chuni! bwahahahahah!!!!

edwin

Spiral Prince said...

O.M.G. nakaka wa-poise!

creexs said...

Shet!!! Sorry pero LOL talaga ako ... pero at least you've got your phone back ...

JohnM said...

Bonamine please te, pahingi ng bonamine nahihilo akeeez!! hihimatayin ata ako... Kakalurrrkey!!! Tawa ng tawa yung dalawang staff mo dahil sa wakas naconfirm na nila teh! Hala, habang may chance pa, ilipat na sa ibang office ang nasabing staff, Dali! Baka ikalat pa at i-blackmail ka ng bonggang bongga! Hahaha. Payong kaibigan lang te ha? XOXO

Demonyitong Promdi said...

Kaya mo yan Miss Chuniverse!

Sabi nga nung isang nag comment deadma lang..

Pag-pasok mo just held your head up high, as if ikaw si Ms. Universe S. Supsup!

Pong said...

Hahahaha

Mga Bitch sila, invasion of privacy un >_<...
kasuhan mo ms chuni heheh :)

VICTOR said...

Somehow I knew there would be a twist somewhere. LOL.

Eternal Wanderer... said...

AHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA

nakakalurkey, madame chuni! (rhyme talaga)

candy said...

ay ang ganda.... ang ganda ng text ni ivan.. hahahaha...

edwin said...

so what kung nabasa nila ang message? don't give them the satisfaction na nakikitang naiilang ka sa kanila, o apektado kaya. the thing is, those people expect na iiwas ka sa kanila like you won't look at them eye to eye o lilihis ka ng daan kung magkakasalubong kayo.

those people will surely expect na medyo titiklop ka sa kanila. and this you should not do: ang ipakita sa kanila ang pakiramdam na nabisto ka nila.

nothing should be changed - act the ways u usually do; be your usual self. this time bayaan mong sila ang mag-isip kung bat parang bale-wala lang sayo.

bayaan mo silang pakiramdaman ka for all they want. wag na wag mong ipapakitang apektado ka para sa satisfaction nila.

mind game. bayaan mong maunang dumaloy ang dugo sa butas ng tenga nila sa kakaisip kung bat ganun - ano ka ba talaga?

and before u knew it, tropa na kayo.. makakalapit ka na sa kanila, makikipagkapikan ng hi-5, tropa-tropa.

Ms. Chuniverse said...

@RL EA... 7 months???? wow. yung lang. :)


@SF..... :)


@Papa P..... palagay ko nga. choz. :)


@Nox.... ayyy, mukhang sa inyo may magaganap. gow! gow! gow! :)


@Ceiboh... mamaya, papasok na siguro ako. we'll see. :)

Ms. Chuniverse said...

@John... yun nga ang worry ko, ang malaman nila lahat tapos i-gang rape nila ako, tapos bukkake style, tapos gawin akong sex slave.... ayyy... parang type ko na nga. hahaha!


@Astroboi... astig kaya ako sa office. hahaha!


@Mugen... sana, tapos one big happy family na kami. hihihi.


@LP.... 'yan ay kung papatlan ko sila, which is mukha nga. hahaha.


@Edwin... oo, nag-iisa na lang ang katulad ko sa mundo. choz. :)

Ms. Chuniverse said...

@Spiral Prince... at nakaka wah face din. :)


@Creexs... yun na nga, at least i got my phone back...la.


@JohnM... wala ng bonamine, nilaklak ko na lahat. choz.


@Demonyitong Promdi....Hahaha! napatawa mo ko. Ang gandah lang ni Supsup.


@Pong.... sana nga, pagka-babae ko na lang ang in-invade ng mga mokong. choz.


@Victor.... at tumama ka. hehehe. :)


@Ternie.... sinabi mo pa 'teh. mala-Sisa ang beauty ko yesterday.


@Candy... magkikita kami, kakalbuhin ko ang bruha. pagbabalingan ko lang ng frustration. hahaha.


@edwin... salamat.... Charo. charing. ;)

JR said...

LMAO! ayan! malaya ka na s pagmamahalan natin! di mo na kailangan pa itago ang ating relasyon! char! Bleh! hahaha

UnbreakableJ said...

Sorry Chuni, iba naubong story sa isip ko nung binabasa ko. Hihihi.
Akala ko, nag-lagay sila ng video sa phone mo. Hihihi. Pabaon. (((:

Good luck sa work! (:

Mr. G said...

Oh my! buti na lang yung samsung kong lo-tech puwede mo lagyan ng pin code ang message inbox bago mabuksan...pero malaking problema pag namatay ako bigla!

Anonymous said...

*facepalm*
cindy
http://akosicinderella.wordpress.com

victormanalo said...

no big deal...pwede namang sabihin na missent yung message...tapos!

Unknown said...

tahahahha... isa ito sa mga kahihiyan moments mo sir...

nakakalibang basahin.

Unknown said...

Biyaya po yun nagsoli ng phone mo..

ang sumpa yun frend mo na nag text hehehhe!

pablo said...

eto ang kwento ko---> totoong nangyari.

national presentation ng aming company. siyempre, andun ang president ng total universe. LOL katabi nya ako sa isang mahabang mesa, sa laptop ko nakasaksak ang LCD projector.

nagsaksak ang secretary nya ng flash drive, nagcopy ng files sa desktop at nagpresent ng isang ppt material.

pagkatapos, dinilete nya. to check if the file was deleted permanently, she checked my recycle bin.

VOILA!

CORBIN FISHER Screen caps and Brent Corrigan in all his hi-resolution glory. Puch!


after the presentation, i got promoted, and had an increase sa salary.

uulitin ko next year ito. hahahahaha!

Post a Comment

Newer Post Older Post Home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kumonek!

E-mail/Facebook: misschuniverse@yahoo.com
Twitter Account : misschuniverse

Tungkol sa Reyna

My photo
The universe is my kingdom, and i am the Queen!.... ahhmmm, that's a tall order pala, sige na nga 2nd Princess na lang. ;-)

Mga Fellow Beauty Queens

Popular Posts

Weblogs

Blog Directory for the Philippines

TopBlogs

Personal - Top Blogs Philippines

    View My Stats

Recent Comments