Isang Pamama-alam at ang MRT


Nag-paalam na si Dexter.


Aalis na daw sya ng compound.


Sa bahay ng kuya nya sya lilipat.


Sa Novaliches.


Ang layo ng exile.


Nag-trial uwian muna ang brouha from his Ayala office at sa bahay ng kuya nya sa Novaliches.


After one week… decided na syang mag-uwian ng Novaliches.


At bakit?


Aliw ang gagah sa pag-sakay ng MRT.


Kahit masikip.


Kahit siksikan.


Kahit halos fez to fez na sila ng mga fellow commuters nya.


Nalalapastangan daw sya sa MRT.


Kung sino-sino daw ang humihipo at sumasalat sa kanya.


Hipuan sa umaga, pag-pasok.


Hipuan sa hapon, pag-uwi.


Ang saya-saya daw.


Ang sarap-sarap.


Pootah.


Na curious aketch.


Eh di kahit wala naman akong gagawin sa Quezon City, sumakay ako ng MRT.












Sa Magallanes station aketch sumakay - northbound.


Gorabels na sa Trinoma.


Gaya ng kwento ni Dexter, sa pinaka-dulo ng train ang pwesto ko.


Doon pa lang siksikan na.


So isiniksik ko ang mura kong katawan sa grupo ng mga kalalakihan.


Andaming tao.


Para kaming sardinas.


Hindi lang fez to fez ang drama. Katawan sa katawan din mga ateh.


Anuhbayan!


Ilang sandal pa…


May naramdaman akong kamay.


Itetch na ba ang sinasabi ni Dexter?


Dumantay ang kamay sa harapan ko.


Wiz ko know kung kaninong kamay itetch.


Pero na-discover ko na ‘yung lalaking naka-office uniform ang nagma-may-ari ng kamay.


Pasok na sa general standard ang qualities ng hombre.


Siguro nahalata nyang walang violent reaction from my part kaya mas nagging marahas sya.


Gumapang ang kanyan kamay.


Dinunggol-dunggol.


Pinindot-pindot.


Oh Em Gee!


Totoo nga!


Nalalapastangan na din aketch.


Gusto kong sumigaw ng “Wag po!!! 'Wag pOuhhhhhhh!!!!!!!”


Pero tanging “Ohhhhhh…..” lang ang lumabas sa aking bibig.


Wala akong lakas ng loob lumaban Charo.


Pansin ko ang isang lalaking napangiti dahil natunugan nya ang nagaganap. At tila gusto pa nyang maki-join.


Naging marahas ang kamay.


Hindi sya makuntento at pilit ipinapasok sa loob ng shorts ko.


Pootah ka kuya!


‘Wag po talaga…..


Pero anong laban ko?


Isa lang akong inosenteng nilalang na napapaligiran ng mga manyak.


Choz.


Bakit ganun sila?


Bakit nila nagawa ‘yon?


Parang ang hirap paniwalaan.


Pero nangyari sa akin.


Na-abuso ako.


Nayurakan ang dangal ko….


Ang puri ko…


At naramdaman ko sa sarili ko,


Na ang dumi-dumi ko na.


And yes, na-molestya ako back and forth.


…………………………………..


Dagli akong naligo pagdating sa bahay.


Kinuskos ang bawat bahagi ng balat na nadikitan ng mga makasalanang palad.


Kulang na lang ay magdugo ito sa tindi ng kiskis ng loofah. (sushyal noh?)


Dahil sa pamamagitan non ay tila nanumbalik ang aking nadungisang dangal.


Kahit sandali ay tila nanumbalik ang respetong inilaan ko sa aking sarili.


Naupo ako at nag-isip.


At matapos ang ilang sandali ay kinuha ko ang dyaryo.


Pumunta sa classified ads section.


At naghanap ako ng room for rent sa Novaliches.... o kahit saan sa Q.C.


Lilipat na rin aketch.


MRT daily na ‘toh!!!


Choz.



posted under |

44 comments:

Mr. G said...

hahahahaha! merong daw itatayong MRT galing Bulacan na lulusot sa SM fairview papuntang EDSA....mahaba-habang hipuan yun...LOL!

Lalaking Palaban said...

Bwahahaha!

Naku Ms. Chuni, gawin mong every rush hour ka umuwi sigurado jackpot ka parati!

Ingat lang baka naman sa susunod na mga scandal sa MRT eh mukha mo na pala nakalagay dun. hehehe.

Ms. Chuniverse said...

@Mr. G.... at mahaba-habang tayuan 'yan. hahaha!


@Lalaking Palaban.... Kung magkaroon man ako ng scandal, sisiguraduhin kong iyon na ang mother of all scandals. hahaha!

Jpy Dee said...

jusko. araw araw akong nagMMRT ms chuni. wala naman akong naeexperience na ganyan, bakit? dun ako sa pambabaeng coach. CHAROT! hahaha.

sa dulo pala ha. matry nga mamaya. rush hour pa naman ang lagi kong uwi. kaso mga construction worker naman kasabay ko. amoy semento. LOL

Ms. Chuniverse said...

@Jepoy... baka takot lang silang laruin ka. hahaha! Mukha ka kasing nananapak. =)

Pong said...

pag nagwork ako, gusto ko sa Manila din..

kasawa na ang jeep dito sa LP hahaha >_<

NOX said...

hindi pa ko namanyak sa mrt, well totoy pa ko nung nageMRT ako. sa bus pa. lalo na sa mga pang-dalawang upuan sa bandang dulo. choz!

Yj said...

at meron ding MRT na itatayo papuntang Imus.... OMG, the boys of cavite!!!! sila ang masarap kahipuan! chot!

Shenanigans said...

ang ayoko lang jan sa mrt yung mga amoy nila..

eeeewwww!

ako na maarte! haha!

jc said...

kulang pag-emote mo sa shower mschuni, hindi ka sumandal sa dingding at nagslide pababa habang humahagulgol! ganyan sa MMK! hahahahah!

gudluck sa MRT escapades! naway mabubuting kamay ang makadaupang palad mo. LOL.

Ms. Chuniverse said...

@Pongpong... ang boring lang sa jeep. hahaha!


@Nox... na-ikwento mo na ba yang nangyari sa yo sa bus? dali gawa ka ng blog entry. hihihi


@YJ.. trulili? haiissst, mukhang maghihirap ako sa pamasahe sa MRT nyan. Hahaha!

Ms. Chuniverse said...

@Shenanigans... hahaha! pero wala naman akong naamoy na di kanais-nais ng mag MRT tour aketch. hahaha!


@JC... Oo nga!!! Panalo yang eksena na yan. Hahaha!

Lone wolf Milch said...

miss chuni kawawa ka naman mahirap kasi maging kaakit akit ayan tuloy na chancing ka sa loob

NOX said...

@yj - bilang ako ay tga-cavite, i have to agree with you. extra choz!

doc ced said...

ahhh may ganyan pala, kasi naman lagi akong pinapaupo e kapag nakikitang pasakay na ko. hehehe :D

doc ced said...

at natawa ako sa comment ni yj? dahil may dugo kaming palaban? :P

Ms. Chuniverse said...

@Hard2get... oo nga eh, ako na ang tukso. hahaha!


@Nox... Lolz!


@Doc Ced... ikaw na ang... buntis? hahaha! choz.

doc ced said...

mali, mentally challenged. hehehe

efrenefren said...

mag ingat lang te dahil baka next time ikaw na ang makikita ko sa mga mrt scandal!

Ms. Chuniverse said...

@Doc Ced... pag pina-upo ka, kasi daw ayaw nung nagpa-upo sa yo na ikaw ay ma-molestya. =)


@Efren... Hahaha! Oo nga. Baka umapir ako sa blog mo 'teh. hahaha! Love your blog. So scandalous! mwah. =)

Seriously Funny said...

YJ and Ms Chuni: Cavite boy ako. Hihihi!

Pong said...

miss chuni, tama ang boring sa jeep, d pa mkchempo ng wafu, hahaha..

kaya pagbubutihin ko ang board...

ang harot lng ng motivation ko hahahaha :D

Kiks said...

kailangan nang magkaron ng comparative research sa mga kaganapan sa MRT (HK), BTS (Thailand), MRT/LRT (Philippines) at JR (Japan).

daliiiii!

Mugen said...

@JC Eto o! Yung mga dramarama sa banyo eh ni-shashare kay Miss Chuni!

Bakit di mo sinuggest sakin yan pag nag-aaway tayo? Lol.

Miss Chuni. Gwapo ba naman ang mga bagets?

astroboi said...

wahahaha!panalo miss chuni!pwedeng pwede kang manalo ng acting award for tv!hahaha..

mkapag mrt nga rin mamaya..back and forth from taft to north ave..hanggang mawala yung kati ng katawan ko..bwahaha!ching!

Ms. Chuniverse said...

@Seriously Funny... wow, lagot ka kay YJ! hahaha!



@Pongpong.... gora na sa Makati at sumakay ng MRT! hahaha!


@Kiks... walang sinabi ang HK MTR, Singapore MRT sa Philippine MRT. Yun lang. hahaha!

Ms. Chuniverse said...

@Mugen... BWAHAHAHA! May ganun? Ibig mong sabihin dramarama eksena ni JC 'yang pagluha ng dumadausdos sa banyo? Hahaha! Laglagan na 'toh. =)

Ang bagets.... well, sabi nga ni Friendship, laman-tiyan sa panahon ng tag-gutom. yun lang. =)


@Astroboi... hala, magpa-balik-balik sa MRT! Enjoy astroboi! =)

Kiks said...

kailangan mong magJapan, friend. at yun na!

Sean said...

omg tawang tawa ako dito ms. chuni. i'm sure di mo gugustuhing sumakay dun sa part ng train na pambabae lang.

Ms. Chuniverse said...

@Kiks... really???? bibili na ko ng ticket bukas na bukas din. kasehodang may radiation. choz.


@Sean.... N E V E R! Hahahaha! kahit may magpa-upo... ayoko!!! hahaha!

RainDarwin said...

langya ka msChuni, halakhak kami ni dadi fox dito sa internet cafe, pinagtinginan kami ng mga tao!!!


next time di na ako magbabasa ng blog mo sa internet cafe!

LESSON LEARNED.

Ms. Chuniverse said...

@Papa P.... hellow, pang rated GP kaya itech na blogelya key papa. hahaha!

candy said...

hahaha... miss chuni sa monumento ka na kumuha ng balur. mas mahaba ang byahe. mas maraming loofah ang uubusin mo! sushal!

Eternal Wanderer... said...

kalowkah, madame chuni.

hinawakan ang kuntil mo!

lolz

Nimmy said...

abangan mo ang araw ng pagtayo ng MRT sa Fairview miss. mahabahabang dungisan itoh. hihi

JR said...

Nyahahaha ikaw na ang adik! potah ka! sasakay nga din ako ng MRT pag-uwi ko! char!

bien said...

At nadagdagan na naman ang mga cruising spots sa Manila, At Your Own Risk ba ang classification nito?

Ms. Chuniverse said...

@Candy... umaabot na din ng monumento ang ganun? now i'm confused kung saan lilipat. hahaha!


@Ternie... Oo, may nabuhay ng maganap ang kalapastanganan. hahaha


@Nimmy... aabot na ng Fairview? manlalambot ang tuhod ko nito. Itigial ang pag-taas ng pamasahe!!!! hahaha!

Ms. Chuniverse said...

@JR... ay, mawiwili ka. Hahaha!


@Orally... Oo, ganun na nga. Kaya dapat use all your senses. lolz.

ruumj said...

hahaha ay noon pa yan miss chuni! hahaha

marami nako karanasan dyan...kaso sasakit lang puson mo kasi bihira lang naman mauuwi sa kama ang mga un e.hahahaha

go go go MRT...!

Ms. Chuniverse said...

@ruumj... ako na ang walang muwang. choz. hihihi! =)

Seriously Funny said...

Ms Chuni, well, hindi kami naurong sa 'laban'. Nyahaha!!!

Seriously Funny said...

Nahipuan na rin ako sa MRT dati. Pero hindi ko nakita kung kaninong kamay kasi sobrang sikip that time. Hihihi.

Lasher said...

Gusto ko rin maki-ride jan sa MRT na yan! Never pa akong nakasakay nyan! Gusto ko ring mabastos sa first time ko! Hahaha!

Post a Comment

Newer Post Older Post Home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kumonek!

E-mail/Facebook: misschuniverse@yahoo.com
Twitter Account : misschuniverse

Tungkol sa Reyna

My photo
The universe is my kingdom, and i am the Queen!.... ahhmmm, that's a tall order pala, sige na nga 2nd Princess na lang. ;-)

Mga Fellow Beauty Queens

Popular Posts

Weblogs

Blog Directory for the Philippines

TopBlogs

Personal - Top Blogs Philippines

    View My Stats

Recent Comments